Phá thai an toàn bằng phương pháp nào ?

Leave a Comment
Phá thai an toàn là phương pháp chấm dứt thai nghén (khi có thai ngoài kế hoạch hay thai ngoài ý muốn) được thực hiện bởi các y, bác sĩ được đào tạo về chuyên môn kỹ thuật, có kỹ năng tốt thực hiện tại cơ sở y tế đạt chuẩn với đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ trong môi trường vệ sinh đảm bảo. Phá thai an toàn sẽ hạn chế được tối đa các tai biến và biến chứng trong và sau khi phá thai.

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp phá thai an toàn như sau:

- Các phương pháp chấm dứt thai nghén đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng. Có hai lựa chọn:

+ Phá thai ngoài kế hoạch bằng thuốc (phá thai nội khoa): Chỉ được thực hiện đối với thai 7 tuần trở xuống, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Thuốc phá thai sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài như bị sẩy thai.

+ Hút thai: Là một thủ thuật sử dụng dụng cụ hút chân không để chấm dứt thai nghén. Chỉ được thực hiện đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng.

+ Phương pháp nong và gắp: Là phương pháp phá thai dùng cả thuốc và dụng cụ để chấm dứt thai nghén. Được thực hiện đối với thai từ 13 tuần đến 18 tuần tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng.

Trước khi phá thai, bệnh nhân cần được kiểm tra sức khỏe của bạn và tình trạng thai nghén, tư vấn về các phương pháp phá thai an toàn phù hợp, các tai biến có thể xảy ra và cách chăm sóc sau phá thai.

Sau khi phá thai bằng thuốc phần lớn thai phụ sẽ thấy ra máu như hành kinh trong vòng 10 ngày kể từ khi uống thuốc. Tuy nhiên, một số ít chị em có thể thấy ra máu nhẹ kéo dài hơn. Có khi sốt và cảm thấy ớn lạnh. Tuy nhiên, những triệu chứng này không nguy hiểm và không cần quá lo lắng.

Sau khi hút thai, chị em sẽ được kiểm tra mạch, huyết áp và tình trạng ra máu và có thể ra về nếu sức khỏe ổn định. Máu có thể ra giống như một kỳ kinh bình thường và đau bụng do co cơ tử cung trong vài ngày đầu sau đó hiện tượng đau bụng sẽ giảm và ít ra máu hơn.

Nong và gắp là phương pháp phá thai ngoại khoa cần được theo dõi sự hồi phục của bạn trong vòng 1- 4 tiếng đồng hồ hoặc lâu sau khi phá thai. Máu có thể ra và đau bụng do co cơ tử cung trong vài ngày đầu. Trường hợp máu ra nhiều và đau bụng lâu thì cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám.

Sau khi phá thai, phụ nữ nên thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, chú ý bổ sung chất dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, tránh lao động nặng (gánh/ vác nặng) trong vài tuần đầu tiên sau khi phá thai. Và tái khám tái khám lại trong vòng 2 tuần sau khi phá thai.

Lưu ý, sau khi phá thai 10-14 ngày sẽ có khả năng có thai nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét