Thai ngoài kế hoạch cần phải điều trị như thế nào ?

Leave a Comment
Trong thực tế, không phải tất cả các em bé sinh ra đều theo kế hoạch của cha mẹ. Mặc dù ngày nay các biện pháp ngừa thai  trở nên đa dạng và tiên tiến hơn, vẫn có nhiều phụ nữ mang thai ngoài kế hoạch. Phản ứng của các cặp vợ chồng đối với sự cố mang thai ngoài ý muốn này cũng khác nhau. Nhiều cặp ban đầu có thể hơi sốc nhưng  sau đó lại vui mừng và nhanh chóng lên kế hoạch chào đón thành viên mới. Ngược lại, cũng có những cặp buồn bã và khó có thể chấp nhận sự ra đời của đứa trẻ.

Mang thai ngoài ý muốn xảy ra như thế nào?

Rõ ràng, mang thai ngoài kế hoạch đã đẩy không ít người vào những tình cảnh khó xử. Đặc biệt càng khó khăn hơn đối những người phụ nữ đơn thân với một mối quan hệ không chắc chắn. Suy cho cùng thì chỉ người phụ nữ phải đối mặt sự chọn lựa và hậu quả của nó mang lại. Cho dù cả hai người cùng chia sẻ trách nhiệm làm cha làm mẹ, thì người phụ nữ vẫn là người chịu trách nhiệm chăm sóc đứa con nhiều nhất.

Những phản ứng thường gặp khi phát hiện mang thai ngoài kế hoạch:

  • Sợ hãi và lo lắng.
  • Tự trách bản thân vì đã không cẩn thận.
  • Cảm giác cô đơn, cô lập.
  • Bối rối và ăn năn.
  • Khủng hoảng tinh thần và mất kiểm soát bản thân.
  • Buồn bã và thất vọng.
  • Ngạc nhiên, hạnh phúc, bàng hoàng và vui vẻ. Mang thai ngoài kế hoạch đôi khi cũng mang tới niềm vui.

Ai sẽ là người ủng hộ?

Thông thường, gia đình và bè bạn luôn là nguồn hỗ trợ, động viên cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, tùy theo gia đình với các đức tin về tôn giáo hay đạo đức khác nhau sẽ dẫn tới việc chấp nhận sự thật này cũng khác nhau. Do đó, hoàn cảnh gia đình cũng làm người ta ngần ngại về việc chia sẻ tin mang thai.
Trong những ngày đầu khi biết tin có thai ngoài kế hoạch, việc thay đổi ý kiến về giữ hay bỏ đứa trẻ diễn ra thường xuyên. Khi tinh thần đang khủng hoảng, tránh ra các quyết định quan trọng, đặc biệt vào đêm khuya hay khi bạn thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Bạn có thể tìm sự hỗ trợ khác ở đâu?

  • Tư vấn viên hay bác sĩ tâm lý làm việc trong các trung tâm y tế cộng đồng hay bệnh viên công.
  • Mục sư hoặc tư vấn viên trong các nhà thờ hay cộng đồng giáo xứ. Cũng nên lưu ý là do đức tin tôn giáo nên họ sẽ không ủng hộ nếu bạn lựa chọn phương pháp phá thai.
  • Bạn có thể mua một quyển nhật ký và ghi lại những cảm xúc của mình. Viết ra những ưu, nhược điểm của từng lựa chọn để dễ dàng so sánh. Không cần vội vã khi đưa ra quyết định. Hãy ngủ một giấc thật ngon và sau đó từ từ cân nhắc để có thể đưa ra một chọn lựa khôn ngoan.

Một số câu hỏi hữu ích liên quan đến mang thai ngoài kế hoạch:

  • Tôi cảm thấy thế nào? Liệu tôi đã cân nhắc tới khả năng mang thai ngoài kế hoạch?
  • Người yêu/chồng tôi nghĩ gì và sẽ phản ứng ra sao?
  • Tôi sẽ có những chọn lựa nào? Tôi nghĩ gì về những lựa chọn này ngay thời điểm hiện tại và vài năm sau đó?
  • Việc mang thai sẽ ảnh hưởng thế nào đối với kế hoạch của tôi về việc học/công việc/gia đình?
  • Ước mơ và mục tiêu của bản thân là gì? Việc có con sẽ có tác động đến chúng ra sao?
  • Mang thai ngoài ý muốn tác động thế nào đến gia đình? Tùy thuộc vào tuổi của người phụ nữ mang thai sẽ có các tác động khác nhau (chẳng hạn bà mẹ đang là vị thành niên).

Các lựa chọn:

Ngay khi biết mình mang thai, người phụ nữ sẽ tự hỏi mình phải làm gì tiếp theo. Họ sẽ phải đối mặt với một trong ba lựa chọn sau:
  1. Giữ lại và tự nuôi dưỡng đứa trẻ dù có hay không có người yêu/chồng bên cạnh.
  2. Giữ lại đứa bé và cho nhận nuôi sau khi sinh. Càng yên tâm hơn nếu người nhận nuôi là họ hàng hay người thân trong gia đình.
  3. Phá thai trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ
Mỗi một sự lựa chọn đều mang tới một hệ quả riêng, trong số đó có những hệ quả chúng ta không thể thấy rõ ràng ngay trong một thời gian ngắn. Khi phụ nữ mang thai, thể chất của họ đang không trong trạng thái tốt, dẫn đến việc suy nghĩ  lựa chọn càng trở nên khó khăn.
Nhiều phụ nữ thì ngay từ đầu đã không nghĩ mình có sự lựa chọn khác. Tuy vậy, cho dù bạn có chắc chắn cỡ nào, thì cũng nên dành thời gian suy nghĩ đến một phương án khác, tránh những ân hận về sau.

Hãy nhớ bạn không lẻ loi!

Trong xã hội hiện nay, mang thai ngoài ý muốn không phải là một hiện tượng hiếm gặp. Nếu bạn đang trong hoàn cảnh này thì hãy yên tâm vì bạn không cô đơn.

1. Tiếp tục mang thai và nuôi dạy đứa trẻ có thể là một trong những quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc đời bạn.

Bạn sẽ phải thay đổi mục tiêu cuộc đời của mình và dành thời gian cho những điều chưa bao giờ nghĩ tới. Khi sự bàng hoàng ban đầu đã qua đi, người phụ nữ thường bắt đầu nảy sinh mối liên hệ tình cảm với đứa con của họ. Nhưng không phải người phụ nữ nào cũng vậy. Nhiều người cảm thấy trách nhiệm chỉ vì đức tin tôn giáo hay đạo đức. Tuy vậy, đôi khi làm những gì chúng ta cho là đúng không phải luôn luôn giúp ích cho chúng ta.
Cũng có nhiều bà bầu tự mâu thuẫn với chính bản thân mình. Một mặt họ nảy sinh oán hận đối với chính đứa con của họ. Mặt khác, lý trí lại mách bảo đứa bé hoàn toàn vô tội.
Một khi đã quyết định giữ lại đứa bé, bạn phải hết sức chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe thai nhi. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đảm bảo sức khỏe của bản thân. Chẳng hạn như uống axit folic trong những tháng đầu thai kỳ để giảm các nguy cơ con bị khuyết tật ống thần kinh.

Những yếu tố bạn nên cân nhắc khi quyết định nuôi con một mình:

  • Lên kế hoạch tương lai cho bạn và đứa trẻ.
  • Xác định mối quan hệ với người yêu và liệu anh ta có hỗ trợ bạn nuôi con.
  • Liệu bạn có sẵn sàng và có thể nuôi con một mình?
  • Khả năng tài chính của bạn có đủ để nuôi con. Nếu có thể, cân nhắc đến trợ cấp từ các trung tâm hỗ trợ.
  • Liệu bạn đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc làm mẹ?

2. Việc cho nhận con nuôi hiện nay thực sự chưa phổ biến.

Nếu bạn muốn cho đi đứa con của bạn sau khi sinh, hãy tìm tới những tư vấn viên hay một nhân viên làm công tác xã hội. Trên thực tế, nhiều phụ nữ sau khi sinh đã đổi ý và không muốn cho đi đứa con của mình. Họ thường cảm thấy tức giận, trầm cảm và tuyệt vọng. Do đó, cần có sự hỗ trợ cần thiết để có thể họ có quyết định đúng đắn cho hiện tại và cả trong tương lai.

3. Phá thai.

Hiện nay, đây là một lựa chọn tương đối phổ biến. Mặc dù cảm thấy ăn năn, day dứt, buồn bã, nhưng việc phá thai mang đến cảm giác nhẹ nhõm cho hầu hết phụ nữ. Tuy nhiên quyết định này cũng không hề dễ dàng gì. Họ cũng phải đau đớn trải qua một quá trình đấu tranh tâm lý đầy dằn vặt. Cuối cùng họ lựa chọn điều mà họ cho là đúng đắn cho bản thân. Cũng nên lưu ý là thời điểm phá thai an toàn là trong 3 tháng đầu hoặc 20 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Nếu bạn còn có điều gì thắc mắc hãy chia sẽ với chúng tôi qua đường dây nóng (08) 3960 9999  

1505 -1507 - 1509 đường 3/2 phường 16 quận 11 Tp.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét